สำรวจโลกของการขนส่งส่วนบุคคลในอนาคต

กำลังมองหาที่แนวโน้มล่าสุดและนวัตกรรมเทคโนโลยีที่รูปร่างการเดินทางทั่วโลก

   Jun 22

มาดูกันว่า บุหรี่ไฟฟ้า POD มีกี่แบบ แต่ละแบบแตกต่างกันอย่างไร

บุหรี่ไฟฟ้า POD สามารถแบ่งระบบ pod ออกเป็นสองประเภท: ระบบเปิดและระบบปิด ความแตกต่างระหว่างทั้งสองนั้นง่ายมาก ระบบเปิดจะมีหัวพอตเปล่าที่คุณต้องเติมน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าด้วยตัวเอง และระบบปิดจะเป็นพอตที่มีน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่อยู่ในหัวพอตอยู่แล้วซึ่งออกแบบมาให้ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง ความแตกต่างที่ดูเหมือนง่ายๆ นั้นสามารถเปลี่ยนประสบการณ์การสูบบุหรี่ไฟฟ้าของคุณในแบบที่คุณอาจยังไม่รู้ หากคุณไม่เคยมีโอกาสได้ลองใช้อุปกรณ์ทั้งสองประเภท ดังนั้น อะไรคือความแตกต่างระหว่างระบบพ็อดเปิดและปิด?

Pod System หรือ บุหรี่ไฟฟ้า pod แบ่งออกได้ 2 ประเภท ได้แก่

1.พอตระบบปิด เป็นระบบที่เร็วที่สุดในการใช้งาน พอตระบบปิดจะมาในรูปแบบสำเร็จรูปมีน้ำยามาพร้อมใช้งานแค่เสียบเข้ากับตัวเครื่องก็พร้อมสูบ เมื่อใช้น้ำยาจนหมดก็ทิ้งได้เลยแล้วใส่อันใหม่เข้าไปได้เลย โดยทั่วไปแล้วหนึ่งหัวพอต (Pod Cartridges) เทียบเท่าบุหรี่หนึ่งซอง ในทางเลือกของรสชาติในพอตระบบปิดนั้นมีน้อยกว่าเมื่อเทียบกับพอตระบบเปิด เช่นเดียวกับระดับนิโคตินที่ถูกจำกัดในพอตระบบปิด พอตระบบปิดมักมีระดับนิโคตินอยู่ที่ 12, 16, 24, 36, 50 หรือ 60 ขึ้นอยู่กับยี่ห้อ โดยส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วงประมาณ 25 ถึง 50 mg ซึ่งหัวพอตระบบปิดจำนวนมากจะใช้น้ำยาซอลนิค ที่เวลาสูบรู้สึกนุ่มคอ และลดโอกาสเกิดการแสบคอ หรือ กระแทกคอ แต่ตอนน้ำยาใกล้จะหมดหากน้ำยาแห้งจะทำให้เหม็นไหม้และแสบคอ พอตระบบปิดเหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นใช้บุหรี่ไฟฟ้า ใช้ง่าย พกพาสะดวก
2.พอตระบบเปิด ประกอบด้วยม็อดพอตและหัวพอต (คาร์ทริดจ์พอต) ที่เติมได้ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถเลือกน้ำยาที่ต้องการได้ โดยจะเลือกน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้ากลิ่นอะไร ยี่ห้อไหนก็ได้ มีความคล้ายกันกับการเติมน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าแบบ sub ohm พอตระบบเปิดจะมีแบตเตอรี่ที่เยอะกว่าพอตระบบปิด น้ำยาที่ซื้อมาเติมได้เองและยังสามารถเลือกปริมาณของนิโคตินได้หลากหลายกว่า พอตระบบเปิดมีขนาดตัวเครื่องที่ใหญ่กว่า อีกทั้งยังมีอุปกรณ์หลายส่วนไม่ว่าจะเป็นน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า คอยล์ หรือแบตเตอรี่ ทำให้การที่จะต้องพกพาอาจจะต้องขนอุปกรณ์ที่มากพอสมควร

ข้อดีของบุหรี่ไฟฟ้า POD

มีขนาดเล็กกะทัดรัด ใช้งานง่าย สามารถพกติดตัวใส่ในกระเป๋าได้
ออกแบบมาสำหรับคนที่ต้องการเลิกบุหรี่
สามารถเปลี่ยนรสชาติน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าได้ทันที
สามารถใช้น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าได้มากกว่าบุหรี่ไฟฟ้าอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น น้ำยาซอลนิคหรือน้ำยาฟรีเบส
สามารถให้ประสบการณ์ใช้งานที่ดีสำหรับมือใหม่ที่พึ่งเริ่มสูบ
ดูแลรักษาทำความสะอาดได้ง่ายกว่าบุหรี่ไฟฟ้า
ความรู้สึกการสูบและควันที่ออกมาให้ความใกล้เคียงบุหรี่จริง

ข้อเสียของบุหรี่ไฟฟ้า POD

– ควันที่สูบออกมาจะน้อยกว่าบุหรี่ไฟฟ้าอื่นๆ
– ความจุของแบตเตอรี่ขนาดเล็ก เวลาการใช้งานประมาณ 2 ถึง 3 ชั่วโมง
– พอตใช้แล้วทิ้งไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
– พอต ระบบปิดจะมีน้ำยาให้เลือกน้อยกว่าพอตระบบเปิด

วิธีการดูแลรักษาบุหรี่ไฟฟ้า POD ให้ยืดอายุการใช้งานได้นาน

-ชาร์จไฟให้เต็มทุกครั้ง
เพื่อเป็นการยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ ให้ใช้งานได้ตามอายุจริงของมัน ในการใช้งานแต่ละครั้งควรชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็มก่อนเสมอ และในตอนที่ซื้อมาครั้งแรก ก็ควรชาร์จไฟให้เต็มก่อน แล้วค่อยใช้ เพื่อให้แบตเตอรี่ได้เก็บไฟเต็มประสิทธิภาพของมัน
-ไม่ควรชาร์จเกินจำเป็น
บางท่านอาจจะคิดว่าการชาร์จไฟยิ่งแยะเท่าไหร่ก็จะได้ไฟเยอะเท่านั้น แต่ความจริงแล้วไม่จำเป็น สำหรับท่านใดที่ชอบชาร์จไฟทิ้งไว้ข้ามคืน ขอเตือนเลยว่าห้ามทำ นอกจากจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมแล้ว ยังเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายได้ด้วย
-ระวังอย่าให้ตก
ในการใช้งานแต่ละครั้ง ควรระมัดระวังอย่าให้ บุหรี่ไฟฟ้า POD ตกเป็นอันขาด เพราะอาจจะทำให้หน้าจอแสดงผลแตก หรือไม่ก็ทำให้ระบบที่อยู่ด้านในเกิดความเสียหาย หรือแบตเตอรี่พังได้ ดังนั้นการเก็บหรือวางหลังใช้งาน ต้องวางให้ดีทุกครั้ง
-อย่าควรเก็บไว้ในบริเวณที่มีน้ำหรือความชื้น
เนื่องจากบุหรี่ไฟฟ้าเป็นอุปกรณ์ที่ต้องใช้ไฟฟ้าในการทำงาน เพราะฉะนั้นเวลาใช้งานจึงต้องระมัดระวังเกี่ยวกับเรื่องน้ำเป็นพิเศษ เพราะอาจจะทำให้วงจรด้านในของบุหรี่ไฟฟ้าเกิดความเสียหายได้นั่นเอง หากตกน้ำเมื่อไหร่แนะนำว่าอย่าเพิ่งเอามาใช้เป็นอันขาด ให้ทำการซ่อมให้เรียบร้อยก่อน เพื่อป้องกันอันตราย
-ทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ
การทำความสะอาดก็เป็นการยืดอายุการใช้งานบุหรี่ไฟฟ้าของเราได้เช่นกัน ดังนั้นหลังใช้เสร็จทุกครั้ง ควรทำความสะอาดให้เรียบร้อยก่อนเก็บ โดยเฉพาะตรงส่วนที่เป็นปากสูบ ที่มักจะเป็นแหล่งสะสมของสิ่งสกปรกอยู่เสมอ ให้ทำความาสสะอาดบ่อยๆ ได้ยิ่งดี
-ใช้น้ำยาให้เหมาะสม
บุหรี่ไฟฟ้า POD แต่ละแบบ จะใช้กับน้ำยาไม่เหมือนกัน บางชนิดเหมาะกับน้ำยาแระเภท Free Base อย่างเดียว บางชนิดเหมาะกับน้ำยา Salt Nic เพราะฉะนั้นในการเลือกซื้อน้ำยา ควรทำความเข้าใจก่อนว่าบุหรี่ไฟฟ้าที่เราใช้นั้น เหมาะกับน้ำยาประเภทไหน จะได้เลือกใช้ให้ถูกต้อง เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายกับอุปกรณ์

You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0 feed. Both comments and pings are currently closed.