สำรวจโลกของการขนส่งส่วนบุคคลในอนาคต

กำลังมองหาที่แนวโน้มล่าสุดและนวัตกรรมเทคโนโลยีที่รูปร่างการเดินทางทั่วโลก

   Oct 17

ประตูน้ำเหล็กหล่อ เปิด-ปิด ควบคุมการไหลของเหลว

ประตูน้ำเหล็กหล่อ เป็นวาล์วที่ใช้สำหรับเปิดปิดการไหลของเหลวภายในท่อ ซึ่งการทำงานของ ประตูน้ำเหล็กหล่อ คือ เมื่อต้องการเปิดปิดทางเดินน้ำ หรือ ของเหลวในเส้นท่อ Disk หรือ ลิ้นของเกทวาล์ว จะทำหน้าที่เลื่อนลงมาตั้งฉากกับทิศทางการไหลของเหลว แรงดันของเหลว หรือ เลื่อน Disk ลิ้นวาล์วเกทวาล์วขื้นเมื่อต้องการเปิดทางให้ของเหลวกลับมาไหลผ่านเส้นท่อดังเดิม ข้อดีของ ประตูน้ำเหล็กหล่อ หรือ วาล์วประตูน้ำ นี้ คือ ใช้พื้นที่ในการติดตั้งน้อย เหมาะสำหรับรูปแบบการใช้งานแบบ เปิดหรือปิดสนิท ซึ่ง Body Mat. ของ ประตูน้ำเหล็กหล่อ มีหลากหลายชนิด ได้แก่ : Cast Iron Valves (FC200, A126CL B.) , Ductile Iron Valves (FCD-S) , Carbon Steel Valve(A105/A216WCB , A352LCC ) ,ทองเหลือง, เหล็กหล่อ, เหล็กหล่อเหนียว, เหล็กเหนียว, สแตนเลส,อัลลอยด์, ดูเพล็ก ซึ่ง เกทวาล์ว “IWAKO” มีหลากรุ่นให้ลูกค้าเลือกใช้ตามความต้องการ และมีคุณภาพมาตราฐาน ราคาถูก

ข้อควรระวังในการใช้งานของ ประตูน้ำเหล็กหล่อ

1. ไม่เหมาะสำหรับการใช้งานที่เปิดหรี่ หรือ ชะลอน้ำ หรือการไหลของเหลวแบบเปิดปิดไม่สุด เพราะสามารถทำให้เกิดเสียดังและเกิดความเสียหายแก่เกทวาล์ และอุปกรณ์ต่างๆในระบบได้
2. ไม่นิยมใช้เกทวาล์วกับของเหลวที่มีสิ่งแปลกปลอมหรือสารแขวนลอย เพราะอาจจะไปอุดตันในร่องวาล์ว ทำให้เกทวาล์วเปิดปิดไม่สนิทได้ นอกจากนี้เกทวาล์วหรือวาล์วประตูน้ำนี้ ยังสามารถใช้กับของเหลวที่มีอุณหภูมิสูงได้อีกด้วย

ชนิดของ ประตูน้ำเหล็กหล่อ มีทั้งหมด 4 ชนิด
1 โซลิค เวจ เกทวาล์ว (Solid Wedge )
2 พาราเลล สไลด์ เกทวาล์ว (Parallel Slide)
3 เฟลกซิเบอล์ เวจ เกทวาล์ว (Flexible Wedge)
4 ดับเบอล์ เวจ เกทวาล์ว (Double Wedge )

เกทวาล์วสามารถแบ่งตามประเภทการเคลื่อนที่ของก้านวาล์วเมื่อมีการ เปิด-ปิด ได้เป็น 2 ประเภท
– แบบ Rising Stem หรือ Rising Spindle (แบบก้านวาล์วเลื่อนขึ้น) และแบบ Non-rising stem
– แบบ Fixed Spindle (แบบก้านวาล์วคงที่) ซึ่งจะไม่มีก้านวาล์วยื่นออกมาเมื่อเปิดเกทวาล์ว

ประตูน้ำเหล็กหล่อ อาจจะมีหน้าแปลน (flange) ที่ส่วนปลาย ซึ่งถูกเจาะตามมาตรฐานมิติหน้าแปลนที่เข้ากันได้กับท่อ โดยทั่วไป Gate Valve (เกทวาล์ว) จะทำจากเหล็กหล่อ (cast iron) เหล็กเหนียว (ductile iron) เหล็กกล้าคาร์บอน (cast carbon steel) โลหะผสมทองแดงหรือดีบุกหรือสังกะสี (gunmetal) เหล็กกล้าไร้สนิมหรือสแตนเลสสตีล (stainless steel) เหล็กกล้าผสม (alloy steel) และเหล็ก forged หรือเหล็กคาร์บอนต่ำ (forged steel)

You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0 feed. Both comments and pings are currently closed.